11 tác dụng của củ dền bạn không nên bỏ qua

11 tác dụng của củ dền bạn không nên bỏ qua

1 Giúp kiểm soát huyết áp

Củ dền có khả năng làm hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Củ dền sống có thể cho tác dụng hiệu quả hơn là khi đã nấu chín.

Cụ thể, nước ép củ dền có thể làm hạ huyết áp tâm thu và tâm trương ở người già nhờ chứa thành phần nitrate. Trong cơ thể, thành phần nitrate từ thực phẩm được chuyển hóa thành nitric oxide, một chất có khả năng làm giãn mạch máu và làm hạ huyết áp.

Củ dền còn cung cấp thành phần folate, chất này cũng có thể giúp ích cho quá trình hạ huyết áp.

Người bị tăng huyết áp nên lưu ý rằng sử dụng củ dền để hạ huyết áp chỉ là một biện pháp bổ sung và tạm thời. Người bệnh nên liên hệ bác sĩ để được tư vấn về bệnh tăng huyết áp.

Củ dền có thành phần nitrate giúp làm hạ huyết áp

2 Tăng cường sức chịu đựng

Ngoài tác dụng làm giãn mạch máu, thành phần nitrate trong củ dền còn giúp ích cho quá trình vận động thể chất. Cụ thể, nitrate cải thiện hiệu quả hoạt động của ty thể - đơn vị sản xuất năng lượng của tế bào.

Nước ép củ dền giúp tăng khả năng bền bỉ bằng cách gia tăng sức bền của cơ bắp, nhờ đó giúp tăng hiệu quả trong các hoạt động thể thao.

Theo một nghiên cứu trên các vận động viên đua xe đạp nghiệp dư, nước ép củ dền còn làm tăng lượng oxy sử dụng lên tới 20% và giúp cải thiện sức bền, nâng cao hiệu suất đạp xe.

Nồng độ nitrate trong máu sẽ cao nhất sau 2 - 3 giờ uống nước ép củ dền. Vì vậy, có thể uống nước củ dền vài giờ trước khi luyện tập thể thao để có hiệu quả tốt nhất.

Nước ép củ dền giúp tăng cường sự bền bỉ

Nước ép củ dền giúp tăng cường sự bền bỉ

3 Chống viêm

Củ dền chứa một loại sắc tố gọi là betalain. Chất này có một số đặc tính chống viêm.

Một nghiên cứu ở 24 người bị tăng huyết áp cho thấy dùng 250mL nước ép củ dền trong 2 tuần làm giảm đáng kể một số triệu chứng viêm, bao gồm protein phản ứng C (CRP) và yếu tố hoại tử khối u-alpha (TNF-alpha).

Một nghiên cứu khác ở những người bị viêm xương khớp cho thấy viên nang betalain chiết xuất củ dền giúp giảm đau do viêm. 

Nước ép củ dền giúp tăng cường sự bền bỉ

Nước ép củ dền giúp giảm viêm xương khớp

4 Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ chứa nhiều trong củ dền thường không bị tiêu hóa mà đi đến đại tràng. Tại đây, chất xơ cung cấp nguồn dinh dưỡng cho các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, đồng thời giúp quá trình đào thải phân dễ dàng hơn.

Điều này có thể cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, giúp bạn luôn đào thải chất đều đặn và ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa như táo bón và bệnh viêm ruột. 

Hơn nữa, chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, bao gồm ung thư đại tràng, bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2.

Củ dền giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Củ dền giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

5 Cải thiện sức khỏe não bộ

Các chức năng thần kinh và nhận thức suy giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, có thể làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn thoái hóa thần kinh như chứng sa sút trí tuệ.

Chất nitrate trong củ dền có thể cải thiện chức năng não bộ bằng cách thúc đẩy sự giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu đến não.

Ngoài ra, một nghiên cứu ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 cho thấy thời gian phản ứng trong quá trình kiểm tra chức năng nhận thức nhanh hơn 4% ở những người dùng 250mL nước ép củ dền mỗi ngày trong 2 tuần so với nhóm đối chứng.

Củ dền giúp cải thiện chức năng não bộ

Củ dền giúp cải thiện chức năng não bộ

6 Có một số đặc tính chống ung thư

Củ dền chứa một số hợp chất có đặc tính chống ung thư như axit ferulic, rutin, kaempferol và axit caffeic.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất củ dền có thể làm chậm sự phân chia và phát triển của tế bào ung thư.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu về chủ đề này đã sử dụng các chất được phân lập thay vì củ dền. Do đó, cần có những nghiên cứu sâu hơn về việc sử dụng củ dền như một phần của chế độ ăn uống ngăn ngừa ung thư.

Củ dền giúp cải thiện chức năng não bộ

Nước ép củ dền có chứa thành phần chống ung thư

7 Hỗ trợ giảm cân

Củ dền chứa ít chất béo và calo nhưng chứa nhiều nước, có thể giúp cân bằng năng lượng. Tăng cường ăn các loại thực phẩm ít calo như củ dền sẽ hỗ trợ cho quá trình giảm cân.

Ngoài ra, mặc dù có hàm lượng calo thấp nhưng củ dền lại chứa một lượng protein và chất xơ vừa phải. Cả hai chất này đều có thể giúp duy trì cân nặng phù hợp. Chất xơ cũng có thể hỗ trợ tiêu hóa, giảm sự thèm ăn và kéo dài cảm giác no, do đó giúp làm giảm lượng calo tổng thể.

Thành phần của củ dền có lợi cho việc giảm cân

Thành phần của củ dền có lợi cho việc giảm cân

8 Tăng cường hệ thống miễn dịch

Củ dền có nhiều chất xơ, thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi sinh sống trong đường ruột, giúp hệ vi sinh đường ruột luôn khỏe mạnh. Từ đó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chống nhiễm trùng.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong củ dền đỏ giúp kích thích sự oxy hóa của các tế bào và kích thích sản sinh ra những tế bào máu mới.

Nước ép củ dền cung cấp chất xơ giúp tăng cường miễn dịch

Nước ép củ dền cung cấp chất xơ giúp tăng cường miễn dịch

9 Ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp

Củ dền là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng hen suyễn.

Bên cạnh việc bảo vệ tế bào trước tác động của các gốc tự do trong cơ thể, vitamin C còn kích thích hoạt động của các tế bào bạch cầu, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các độc tố do virus, vi khuẩn, nấm gây ra.

Củ dền cung cấp vitamin C giúp cải thiện triệu chứng hen suyễn

Củ dền cung cấp vitamin C giúp cải thiện triệu chứng hen suyễn

10 Ngăn ngừa thiếu máu

Củ dền đỏ chứa một lượng sắt đáng kể, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào hồng cầu. Hơn nữa, vitamin C có trong củ dền có thể giúp hỗ trợ tăng cường hấp thu sắt.

Nước ép củ dền cải thiện sự hấp thu sắt, có ích tình trạng thiếu máu

Nước ép củ dền cải thiện sự hấp thu sắt, có ích tình trạng thiếu máu

11 Thúc đẩy quá trình giải độc gan

Betaine trong củ dền đỏ có thể kích thích các chức năng của gan và giữ cho gan khỏe mạnh. Ngoài ra, pectin - một loại chất xơ có trong củ dền giúp thải độc tố ra khỏi gan và có tác dụng trong điều trị gan nhiễm mỡ.

Củ dền có thành phần giúp thải độc gan

 

Đang xem: 11 tác dụng của củ dền bạn không nên bỏ qua

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng